
จากผลการประเมินทักษะการเขียนโปรแกรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมารดานุสรณ์ พบว่าต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เนื่องมาจากความพร้อมที่แตกต่างกันของผู้เรียนแต่ละคน ส่งผลต่อการทำความเข้าใจและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการแก้ปัญหา การจัดการเรียนรู้ที่คำนึงถึงความพร้อมจึงช่วยให้ครูสามารถออกแบบกิจกรรมและเลือกใช้สื่อที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนทุกคนบรรลุตามมาตรฐานและตัวชี้วัดได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ จากการศึกษาเอกสารงานวิจัยและ PLC พบว่าเว็บไซต์ code.org ช่วยพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมได้จริง โดยเน้นการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่สนุกและเข้าใจง่าย สอดคล้องกับงานวิจัยที่ระบุว่าการใช้แพลตฟอร์ม gamified ช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาเชิงตรรกะซึ่งเป็นพื้นฐานของการเขียนโปรแกรม นอกจากนี้ การใช้ GPAS 5 Steps ร่วมกับการใช้เว็บไซต์ code.org จะสามารถพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

พัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ในเด็กปฐมวัยเป็นรากฐานสำคัญของการเรียนรู้และการใช้ชีวิต เด็กในวัยนี้จะพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐาน เช่น การกระโดด การเดิน การวิ่ง ซึ่งการพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่สามารถทำได้ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น กระโดดข้ามห่วงหลากสี ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงและควบคุมการเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆต่อไป

“เกมบันไดนักคิด พิชิตบวกลบ” เป็นเกมเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการบวก การลบ ซึ่งถือว่าเป็นทักษะที่สำคัญของมนุษย์ที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เกม”บันไดนักคิด พิชิตบวกลบ”เป็นการพัฒนาทักษะการบวกและลบทำให้ผู้เล่นบวกลบเลขได้เร็วขึ้น ทำให้การเรียนคณิตศาสตร์เป็นเรื่องสนุกและท้าทายสำหรับนักเรียน

(Best Practice) เกม”สำนวนชวนคิด พิชิตคำใบ้” เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ใช้เกมร่วมกับกระบวนการ GPAS 5 Steps เพื่อพัฒนานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสำนวน สุภาษิต และคำพังเพย โดยนักเรียนจะเริ่มต้นจากการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสำนวน จากนั้นนำสำนวนมาเล่นเกมทายคำใบ้ และฝึกใช้สำนวนในสถานการณ์จริง กิจกรรมนี้ช่วยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ พัฒนาทักษะการคิด และสามารถนำสำนวนไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

นวัตกรรม ภาพจำ ทำท่า หาเทคนิค ทางลัดพิชิตพุทธประวัติ เป็นแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ที่นำวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยที่ 1 เรื่อง พระพุทธศาสนาและพุทธประวัติ ที่มีเนื้อหาค่อนข้างมาก ยากต่อการจดจำ ของนักเรียน มาหาเทคนิควิธีการจำ โดยใช้วัจนภาษา (verbal language)และอวัจนภาษา (non-verbal language) มาถอดภาพพุทธประวัติ และเนื้อหาเพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ และเข้าใจเนื้อหา สามารถเรียงลำดับเหตุการณ์สำคัญของพุทธประวัติได้ ด้วยการจัดการเรียนรู้ GPAS 5 STEPS

เป็นผลงานที่เน้นแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศในการพัฒนานักเรียนให้มีความสามารถในด้านการใช้ Question Words โดยใช้เกม Quizizz มาพัฒนา ทำให้ผู้เรียนรู้สึกสนุกสนานและมีส่วนร่วมในการเรียนรู้มากขึ้น ผู้เรียนสามารถเห็นคะแนนและอันดับของตนเองได้ทันที ช่วยกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันและแรงจูงใจในการเรียนรู้ อีกทั้งยังช่วยให้ผู้สอนสามารถวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ ของผู้เรียนได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ทำให้ทราบจุดแข็งและจุดอ่อนของผู้เรียนแต่ละคน และนำข้อมูลไปปรับปรุงการสอนได้ทันที

การแก้ปัญหาเด็กไม่รับประทานผักเพื่อพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กปฐมวัยเป็นอย่างมาก โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เด็กมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง สมบูรณ์ และมีสุขนิสัยที่ดีซึ่งจะส่งผลดีต่อพัฒนาการด้านอื่นๆ ของเด็กด้วยสาระสำคัญด้านร่างกายในหลักสูตรปฐมวัย 2560 ตามมาตรฐานที่1ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี มาตรฐานนี้มุ่งเน้นให้เด็กมีน้ำหนัก ส่วนสูง และการเจริญเติบโตที่เหมาะสมตามวัย ส่งเสริมให้เด็กมีสุขอนามัยและสุขนิสัยที่ดี เช่น การล้างมือ การแปรงฟัน การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ปลูกฝังให้เด็กรู้จักดูแลรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นการที่เด็กไม่กินผักอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพและพัฒนาการของพวกเขาในระยะยาวได้ ดังนี้ผลกระทบต่อสุขภาพ ขาดสารอาหาร ผักเป็นแหล่งของวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก

การนำเกม Blooket มาใช้ในการสอนเรื่องวัฏจักรชีวิตสัตว์เป็นแนวทางที่มีศักยภาพในการส่งเสริมการเรียนรู้ที่สนุกสนานและมีประสิทธิภาพ มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจวัฏจักรชีวิตสัตว์ได้อย่างลึกซึ้งและพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

สื่อการเรียนการสอน มัธยมศึกษา ระดับเหรียญเงิน เป็นแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ Best Practice เรื่อง บอร์ดเกม “นักล่าหลักฐานทางประวัติศาสตร์” ด้วยวิธีการสอนแบบ GPAS 5 STEPS ที่จะทำให้ผู้มีความรู้เข้าใจในเนื้อหาได้ง่ายขึ้น สามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ได้สูงขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียนทักษะในศตวรรษที่ 21 ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

ปลดล็อกศักยภาพในตัวคุณ สู่การแสดงที่เต็มไปด้วยพลังสร้างสรรค์!
Best Practice “Something Good in Motion” ด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ทางการแสดง รางวัลเหรียญทอง ระดับมัธยมศึกษา ชวนคุณมาสัมผัสประสบการณ์ใหม่ในการแสดงประกอบเพลง ที่จะทำให้คุณกล้าแสดงออก มั่นใจ และสื่อสารอารมณ์ผ่านท่วงท่าที่เป็นเอกลักษณ์ ด้วยกระบวนการ GPAS 5 Steps คุณจะได้ฝึกฝนทักษะคิดสร้างสรรค์ การเคลื่อนไหวที่มีศิลปะ และการทำงานร่วมกันอย่างมืออาชีพ มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวผ่านเสียงเพลง “Something Good” และเปลี่ยนทุกท่วงท่าให้มีความหมาย เพราะการแสดงที่ดี ไม่ใช่แค่การเคลื่อนไหว แต่คือการสื่อสารจากหัวใจ! กล้าแสดงออกและสร้างสรรค์ไปด้วยกัน Best Practice Something Good In Motion

โรงเรียนมารดานุสรณ์ได้นำเสนอ “ไขความลับกับคำนาม” กิจกรรมที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรียนรู้เกี่ยวกับคำนามผ่านแบบทดสอบที่หลากหลาย กระตุ้นการคิดวิเคราะห์และการมีส่วนร่วมของนักเรียนในชั้นเรียน กิจกรรมนี้ถือเป็นแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ที่ช่วยพัฒนาทักษะทางภาษาไทยอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างบรรยากาศการเรียนรู้อย่างสนุกสนานและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน
